Miền xứ lạnh!

Những phút thảnh thơi nằm nghe những giai điệu dân ca của Nga, đọc những câu chuyện trong cuốn truyện và những bài thơ Nga, một trong những món quà mà mẹ nuôi tặng, lòng mình cứ lao xao nỗi nhớ…nhớ mẹ…nhớ miền đất ấy với bao kỷ niệm buồn vui của thời bắt đầu những bước chập chững vào đời…ôi nhớ….Russia!

Không hiểu sao giai điệu những bài hát Nga có sức mạnh gì mà cuốn hút tôi đến vậy, mà ko nói gì riêng tôi mà hình như là cả thế hệ chúng tôi. Có lẽ trong tình yêu của tôi một phần đã giành cho miền xứ lạnh ấy, nên dù có ở đâu hay môi trường nào thì khi bắt gặp hay va vào những gì có liên quan đến xứ lạnh là tôi lại bồi hồi như được sống lại những tháng ngày đó vậy…

Những bài hát Nga đầu tiên mà tôi thuộc rồi mỗi lần sinh hoạt tập thể thường mang ra hát đó là bài “Đôi bờ”, rồi “ Chiều ngoại ô Matxcơva”  hay “ Bạch dương mơ màng” và “ cháy sáng lên ngôi sao của tôi” … tuy hát ko hay nhưng tôi có cái khiếu là thuộc rất nhiều bài hát ( tự re mình 1 tẹo hihi)

Chiều thanh vắng là đây âm thầm gió rì rào
Rừng cây chim muông lắng hót canh thâu
Hỡi em thấu chăng tình anh lòng bao trìu mến
Mátxcơva trong chiều vắng thanh bình.

Thời đó nghèo khó, vất vả mà sao giàu tiếng hát đến thế. Mà hát hồn nhiên như không bao giờ được hát vậy, tôi và các bạn hoà vào những khúc hát mà nghĩ lại giờ tôi tủm tỉm cười 1 mình đó vì ngày đó mới bập bẹ học được 1 chút vốn liếng tiếng Nga thui nên cứ cả tiếng việt và tiếng Nga lẫn vào nhau hì hì

Vào đêm giao thừa thì hát “Nâng cốc” vừa tiếng Nga: “Etxli nà pờ ra zơ nhịch kè”… vừa tiếng Việt: “Được cùng các bạn tưng bừng”. Lúc sinh hoạt sôi nổi thì hát “Bài ca tuổi trẻ sôi nổi”. “Dà-bô-ta u-nát pra-xờ-tai-a” chen lẫn với “Lòng ta hằng mong muốn và ước mơ…”.

Khi sung sướng và hồn nhiên thì “Cuộc sống ơi! ta mến yêu người” vừa xì xồ: “Ià lìu-bơ-liu che-bìa” vừa trầm ấm: “Cả tình yêu trao cuộc sống”

Ôi những khoảng khắc với những kỷ niệm in sâu trong tâm trí mà tôi luôn mang bên mình như hành trang cuộc sống …Giờ đây mẹ nuôi đã đi xa…tôi thì cũng ở thật xa rồi nhưng những món quà những vật kỷ niệm của mẹ tôi vẫn mang theo vẫn hàng ngày vào những lúc thảnh thơi tôi vẫn ngồi ngâm nga hý hoáy tập dịch như muốn lưu giữ những kỷ niệm ấy….Nhớ thật nhiều!

About HÀ NỘI

Biển cuộn trào sóng vỗ ngàn xa....Ta yêu biển bên niềm tin ấy...!
This entry was posted in Russia - Ty của tôi!. Bookmark the permalink.

Có 56 phản hồi tại Miền xứ lạnh!

  1. Đônga nói:

    Nhớ về nước Nga mà không có clip thì thấy thiếu thiếu nhỉ 😀

    • HÀ NỘI nói:

      Đúng đó Mõ ui….dưng vì tớ làm sai cái chi đó mờ nó ko chịu hiện mầy mò toát cả mồ hôi giờ mới đc đới…khổ nhể hihiii
      Chiều Matxcơva tớ cũng thích lắm đới cám ơn Mõ nhiều! Chủ nhật an lành nhé!

  2. Những kỷ niệm đẹp đối với xứ sở Bạch Dương. Ước một lần đến…

    • HÀ NỘI nói:

      Không những kỷ niệm đẹp mà có cả rất nhiều những kỷ niệm ko đẹp ở miền xứ lạnh đó đều làm mình nhớ thật nhiều đó Nắng xứ Quảng à, cứ ước là được mà những hoài bão hay những ước mơ cộng chút quyết tâm sẽ đến bạn nhỉ….

  3. Zoe nói:

    Ngày xưa chị cũng hay hát các bài hát Nga. Tình ca du mục chẳng hạn. Nói gì thì nói chị vẫn yêu văn học Nga lắm. Nhất là thơ Pútkin!

    • HÀ NỘI nói:

      Vậy là em có thêm chị yêu thích những làn điệu dân ca Nga rồi… đọc thơ Nga nhiều bài hay và sâu lắng chị nhỉ.
      Thơ Puskin lãng mạn nhẹ nhàng nhưng để lại âm vang trong lòng bạn đọc….TY trong thơ của ông thật da diết và thật đẹp như trong bài “Tôi yêu em” (Thơ Puskin do Thuý Toàn dịch)

      Tôi yêu em: đến nay, chừng có thể
      Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai
      Nhưng không để em bận lòng thêm nữa
      Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.

      Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng
      Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen
      Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm
      Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.

      • Zoe nói:

        Thơ chị thích đến mấy đọc xong chị vẫn quên. chỉ có bài này chị vẫn nhớ! Một tình yêu đẹp và cao thượng. Bài Gửi Ket cũng hay em nhỉ?

        • HÀ NỘI nói:

          Dạ đó là bài thơ mà Puskin đã làm và tặng cho 1 người con gái tên ” Anna Pêtrốpna Kern” từ ngay giây phút đầu tiên khi gặp cô nàng Puskin đã phải lòng nàng ngay và thế là ” phút giây huyền ảo…” ấy được ra đời và tặng cho nàng, và bài thơ ấy được sống mãi tới ngày nay… trong bài “Gửi K” em thích đoạn ( Thuý toàn dịch)
          ……..
          Cả hồn anh bỗng dưng tỉnh giấc
          Trước mắt anh em lại hiện lên
          Như hư ảo mong manh vụt biến
          Như thiên thần sắc đẹp trắng trong.

          Trái tim lại rộn ràng náo nức
          Và trái tim sống dậy đủ điều
          Cả thiên thần, cả nguồn cảm xúc
          Cả đời, cả lệ, cả tình yêu.

          Đây phải nói rằng 1 TY sét đánh chị nhỉ…hihi

    • HÀ NỘI nói:

      Em thích và đọc rất nhiều tác phẩm của văn học thơ ca Nga hình như nó ngấm vào em rồi vậy🙂 em cũng thích thơ của tác giả ” Olga Berggoltz ” một nhà thơ nữ với rất nhiều tác phẩm nổi tiếng. Thơ của bà cũng rất trong trẻo và hồn nhiên và sâu lắng..
      “….Tôi mải mê hít căng mùi hương sâu lắng
      Ngải đắng đây, đắng ngắt tình đời
      Nỗi đau của loài người giản đơn vô hạn
      Đã trở thành niềm cay cực của riêng tôi…”
      Trích trong bài ” Cây ngải đắng ” của Olga do Thuỵ Anh dịch

    • thanhvdgt1 nói:

      Em thích bài này và em hay vận dụng nè!!!!!!!!!!!!!
      Ngài và Anh, Cô và Em
      Nàng buột miệng đổi tiếng Ngài trống rỗng,
      Thành tiếng Anh thân thiết đậm đà,
      Và gợi lên trong lòng đang say đắm
      Bao ước mơ tràn hạnh phúc reo ca.
      Trước mắt nàng, tôi trầm ngâm đứng lặng
      Không thể nào rời ánh mắt khỏi nàng
      Và tôi nói: Thưa Cô, Cô đẹp lắm!
      Mà thâm tâm: Anh quá đỗi yêu em!
      (Thúy Toàn dịch)

      • HÀ NỘI nói:

        Oa anh Thành vận dụng hay quá ha…thảo nào thảo nào…hiii, có những bài thơ em đọc xong rồi cứ tẩn ngần tần ngần rồi lao xao như những chiếc là vàng bay trong gió mùa thu thật tuyệt… Mùa thu vàng!

        • mariaGH nói:

          Chị không bênh Nga đâu nhưng những chuyện ngắn viết về TY thì không thể ai có thể hơn các nhà văn Nga được. Cuốn “những hàng cây trên con đường tăm tối” của Bunin thì khỏi bàn rồi vì nó đã đạt giải Noben văn học còn gì? “Bài ca chim báo bão” của Maxim Gorky thì mỗi từ như mỗi tiếng chuông ngân lên mãi tới muôn đời đấy. Không thể nào ngắn hơn tới độ hồi ấy chị nhớ từng chữ một và đọc say sưa bằng cái giọng như chim hót của mình. “Sông Đông êm đềm” cũng đạt giải Noben v.v và v.v. Sao em cứ hằn học lên với Nga thế! Khổ quá đi mất!

          • HÀ NỘI nói:

            Dạ vâng đúng vậy chị GH ạ, em rất yêu vh Nga mờ …em cũng rất thích và con mê những cuốn chuyện ngắn của Bunin nữa đó. Ông viết rất nhiều về tình yêu với những dòng ngợi ca, khi nhắc tới niềm hân hoan cũng như cung bậc tột cùng đau khổ. Như vậy chị GH của em cũng là người yêu VH Nga thật đó em vui quá chị ơi…..

            • Không chỉ yêu mà vô cùng yêu. Một sự trân trọng nân niu như báu vật của đời vậy.

              Chị luôn dâng lệ mỗi khi đọc xong mỗi áng văn thơ Nga nào đó. Ngày xưa đọc xong chuyện ngắn của Strekok chị cứ buồn mãi

              • HÀ NỘI nói:

                Một người thật giầu tình cảm như chị GH thì trc những mảnh đời ko may mắn đều có những cảm xúc khó tả như vậy chị nhỉ…nó xuất phát từ lòng nhân hậu và con tim của chính mình.

      • Đó là 1 trong những bài thơ hay nhất đấy! và thời chị ai cũng chép lại rồi để bên gối ép thẳng tưng.
        —-
        Còn cả 2 mẹ con chị lại đều thích nền văn học Liên Xô cũ. Và 2 mẹ con đều hiểu vì sao họ lại ít giải Noben văn học hay những giải thưởng điện ảnh của TG nữa. Đó là sự đố kỵ thôi. Theo GH văn học Nga mới là chuẩn mực trong mọi thời đại. Những chuyện ngắn về ty thì không ai có thể hơn Nga. Tất cả những mẩu chuyện ngắn viết về TY như của Bunin chẳng hạn thì những bài thơ diễn giải bằng văn xuôi. GH bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự lãng mạn như hơi thở nhẹ của nền văn học Nga. Nên lối viết về TY từ bé đã bị chị phối nhiều. Có lẽ đã biết tương tư thì khi còn là cô gái chưa tròn 13. Mặc dù chuyện trở thành thiếu nữ thì lại quá muộn.

        • thanhvdgt1 nói:

          Ai hỏi bà thành con gái khi nào đâu mà loe toe!
          Văn học Nga ít giải Nobel không hẳn vì đố kỵ đâu bà, Nobel&ủy ban trao giải không hẳn đã đố kỵ chi ai, mà cái tầm chưa tới và tiêu chí cũng khác bà chị ạ!

          • HÀ NỘI nói:

            Đúng là giải Nobel còn dựa trên nhiều tiêu chí, dù ko đoạt được nhiều giải Nobel nhưng rất nhiều tác phẩm của rất nhiều tác giả đã đi vào lòng người và con âm vang tới ngày nay, có lẽ có mình trong đó chăng hì hì🙂

        • HÀ NỘI nói:

          Đọc còm ni em hình dung ra 1 cô nàng Bạch Tuyết hết chi là lãng mạn đó🙂 vừa thỏ thẻ nhẹ nhàng vừa ríu rít “như con chim non nhảy trên cành vàng” trong thơ của Tố Hữu vậy hiiii
          Em muốn tặng chị 1 đoạn trong bài thơ ” Em có thể đợi anh rất lâu” của tác giả “Asadov”
          mà em bập bẹ tập dịch có đoạn nì…
          …….
          “Em có thể bên cạnh anh từng bước
          Trong rừng sâu hay là trên hoang mạc
          Không có đường đi, cháy khô vì khát
          Trên con đường, dù trèo đèo vượt thác
          Dù ở đâu và khổ nhất cũng không sao

          Tất cả em đi, chẳng oán hờn ai
          Vượt qua hết những miền đau khổ
          Chỉ cần biết tất cả không vô bổ
          Miễn sau đó không gục ngã trên đường….”
          …….

          • mariaGH nói:

            Quả thật là chỉ muốn được sống như thế thôi. Chị chỉ mong sao hòa bình luôn thịnh trị trên khắp mặt đất này để khỏi khổ đau, oán hờn. Sao con người cứ tự làm mình khổ thế không biết?

            • HÀ NỘI nói:

              Trong bài ” Dặn con ” của Drunina Thuỵ Anh đã dịch có đoạn em rất thích đó là:
              “…….
              Điều gì cũng lôi cuốn con, cũng chẳng sao
              Nếu chẳng đam mê thứ gì mới là rất dở
              Đâu phải lúc nào giữa bao nẻo đường rộng mở
              Ta tìm được lối ngay qua đêm tối mịt mờ

              Nhưng nếu đã đến được rồi, chớ quay đầu lại
              Cũng đừng gọi mẹ mong chờ trợ giúp nhé con
              Mẹ muốn con sẽ là đứa con thành đạt và sạch trong
              Cả sự nghiệp lẫn trong tình ái

              Nếu có người lừa dối tình con
              Con sẽ vượt qua, mặc dù khó nhọc
              Sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu con ve vuốt những dối lừa cay độc
              Yêu một người mà tính toán thiệt hơn

              Đừng quá khắt khe với người có lỗi
              Nếu con sai lầm cũng hãy tự bỏ qua
              Bởi là người, đâu phải máy móc đâu, tất cả chúng ta
              Dù sao cuộc đời này cũng không hề đơn giản ”

              Đúng chị nhỉ…..biết đứng dậy mỗi khi ta vấp phải điều chi dù có là đôi chân ta quỵ……

  4. hoanghai123 nói:

    Chào bạn! tôi cũng có những khoảng thời gian bên xứ sở của rừng Bạch Dương ấy, xa đã hơn 10 năm rồi nhưng khi nhắc đến và bắt gặp trên thời sự có nói về Liên Xô cũ nay là nước Nga tôi cũng bồi hồi cùng những kỷ niệm tháng năm ấy, nay gặp bạn cũng có những hoài niệm về xứ sở đó tôi thấy vui, hy vọng làm quen với bạn.

    • HÀ NỘI nói:

      Xin chào! rất vui được đón tiếp bạn tới thăm ngôi nhà nhỏ của tôi và cũng hy vọng được chia sẻ bài viết với bạn đấy, những ai đã từng đến với mảnh đất ấy dù nhiều hay ít cũng có những kỷ niệm để nhớ bạn nhỉ, cám ơn những đồng cảm của bạn!

  5. nói:

    Có vẻ như anh Mô cũng giống HN ở điểm là anh Mô rất thích văn học cổ điển của Nga.
    Puskin ngoài thiên tài về thơ, ông viết văn xuôi cũng rất “thần”, HN tìm đọc cuốn “Tuyển tập truyện ngắn Puskin” sẽ thấy tài năng của ông!

    • HÀ NỘI nói:

      Có vẻ là vẻ thía nào chớ….giống quá đi còn gì anh Mô hihii….thui em nói be bé thui ko chị GH chị ấy lại la từ ngoài la vô thì em phải chạy đứng núp sau anh Mô nhá hihii
      Em vui chút thôi chứ đúng rồi em thích đọc văn học cổ điển Nga lắm hầu như cứ mỗi khi vô tiệm sách là chăm chăm tìm tòi những cuốn sách đó mang về rồi có thời gian rảnh là đọc như đc thư thái hơn anh ạ.
      Dạ em cũng có 1 số cuốn truyện ngắn của Puskin anh ạ, đọc rồi nhưng mỗi khi đọc lại vẫn thấy thú vị và hay. Ko những truyện ngắn, thơ hay những cuốn tiểu thuyết ông viết có rất nhiều tác phẩm hay anh nhỉ đọc mà mê. Giọng văn sắc sảo, những câu văn tả cảnh thật đẹp, tính cách con người Nga đôn hậu và cũng rất lãng mạn, khéo khi bị em “nhiễm” anh Mô nhỉ hihiii

    • mariaGH nói:

      Yêu Mô quá! Tuyển tập ấy luôn có ở trên kệ sách của GH anh yêu ơi!

  6. cua đồng nói:

    Thơ tình Việt – Nga:
    “Chiều chiều ra đứng oknô
    Thấy một cô gái khơrasô
    Cô đến bên, tôi thầm liubít
    Tối về pixet pitsờmô” 😀

  7. legiang68 nói:

    Tôi chưa 1 lần đến nước Nga nhưng đọc vh Nga thấy như hút vào dòng vh ấy, chắc hẳn chủ nhà có rất nhiều kỷ niệm với nước Nga?

    • HÀ NỘI nói:

      Vậy là mình có thêm người cùng sở thích yêu VH Nga rồi, rất vui được trao đổi và giao lưu trong những chủ đề về nc Nga bạn nhé.

      • maket nói:

        HN ơi, từ nhỏ chị thường xuyên được vào thư viện cq bố, một kho sách tha hồ đọc (thả vào TV là yên tâm nhất, hihi), sau này vì điều kiện nên cq thanh lý sách, tiếc lắm nhưng ko có tiền mua. Chị mê VH Nga và thơ Puskin nữa.

        • HÀ NỘI nói:

          Uớc gì bây giờ còn cái thư viện đó chị MK nhỉ…em đang có ước mơ rằng mỗi tháng sẽ tiết kiệm nho nhỏ để mua những tập chuyện và thơ và những sách về VH Nga đó chị ạ để sau này có riêng cho mình 1 phòng sách riêng về miền xứ sở Bạch Dương đó chị….em yêu như yêu bản thân mình vậy…hoá ra có rất nhiều người yêu vh Nga chị nhỉ thật vui quá….
          p/s: lúc 4h chiều em thấy TK đã nổi rồi chị nhé.

  8. hth nói:

    Cô em chân dài rất có dáng vẻ của một Na-ta-sa!
    Xin giới thiệu với cả làng, đây là Na-ta-sa chân dài…ài…ài…
    ( Chân dài sải những bước dài ra giữa sân khấu, khã ngả người chào cả làng… )!

  9. mariaGH nói:

    Lạy Chúa tôi! CS lại làm cả xóm chết vì cười rùi! Còn gì là thơ thẩn nữa chứ

  10. @HTH: vớ vẩn! Có chim thì phải có bướm. ông có không muốn thì khi sinh ra hai loài đó chúng đã luôn ở bên nhau rồi.😆

  11. thanhvdgt1 nói:

    Tình hình xây_chác có gì nô_vưi?

Gửi phản hồi

